น้ำตก กุ้ง-ไก่-ไข่-ปลา



‘น้ำตก’เมนูแซ่บ !! ‘กุ้ง-ไก่-ไข่-ปลา’ก็น่าสน
อาหารอีสานที่ขายได้ขายดีทั่วไทยทุกวันนี้ นอกจาก ส้มตำ ที่เป็นเมนูอันดับหนึ่งแล้ว “ลาบ” และ “น้ำตก” ก็ตามหลังมาติด ๆ ซึ่ง 2 อย่างหลังนี้ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้วัตถุดิบเฉพาะหมูและเนื้อ ใช้อย่างอื่นก็เป็นสูตรเด็ดได้ อย่าง “น้ำตกกุ้ง-น้ำตกไก่-น้ำตกไข่-น้ำตกปลา” ที่ช่องทางทำกินจะนำเสนอวันนี้…

น้ำตกเมนูแซ่บ - อาชีพทำเงิน
น้ำตกเมนูแซ่บ - อาชีพทำเงิน ภาพประกอบจาก เดลินิวส์

ศิษฐา คุณาลัย และ นันทรัตน์ ทองสัมฤทธิ์ เป็นเจ้าของร้าน “ตำ ตำ” โดยทั้งคู่เล่าว่าหลังจากที่ร้านแรกที่อยู่ย่านสุขุมวิทเริ่มลงตัว มีลูกค้ามากขึ้น แต่มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ที่ไม่สามารถขยายร้านได้อีก จึงมาเปิดร้านใหม่เป็นสาขาที่ 2 อยู่ริมถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา หนึ่งในย่านร้านอาหารของกรุงเทพฯ

ร้านใหม่นี้บรรยากาศจะแตกต่างจากร้านแรก ซึ่งร้านแรกนั้นจะเน้นการตกแต่งร้านให้เหมือนอยู่ในสวน โดยลูกค้าที่เข้ามารับประทานแล้วเหมือนนั่งทานอยู่ในสวนในบ้านของตัวเอง ส่วนร้านที่ 2 เน้นการตกแต่งร้านให้เป็นสไตล์เก๋ ๆ โปร่งสบาย ลูกค้าที่เข้ามารับประทานแล้วเหมือนนั่งทานอยู่ในบ้าน ซึ่งที่แตกต่างกันนั้นก็แค่บรรยากาศของร้าน ส่วนรสชาติอาหาร ความสะอาด และสูตรต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิม

ในส่วนของส้มตำ และเมนูอื่นอีกหลายอย่าง เคล็ดลับที่ทำให้รสชาติของอาหารคงที่อยู่ที่ “น้ำยำ” ที่ใช้น้ำปลา, น้ำมะนาว, น้ำตาลทราย เคี่ยวเป็นน้ำเชื่อม ผสมรวมให้เข้ากัน ให้รสชาติกลมกล่อม ออกรสเปรี้ยวนำ

“น้ำยำนั้นจะสามารถควบคุมรสชาติของส้มตำ และอาหารอื่น ๆ ที่ทำออกมาให้ได้มาตรฐานคงที่ทุกจาน และยังเป็นการช่วยให้ทำง่าย และสะดวกรวดเร็วในการทำอาหารเสิร์ฟลูกค้าด้วย”

นอกจากทางร้านจะมีส้มตำหลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นส้มตำไทย, ส้มตำปู, ส้มตำทอด และตำอื่น ๆอีกมากแล้ว กับเมนู “น้ำตก” ของร้านนี้ก็สามารถสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายได้น่าสนใจด้วย

อย่าง “น้ำตกกุ้งทอด” “น้ำตกไก่ทอด” “น้ำตกไข่ดาว” “น้ำตกปลาทอด”

ทั้ง 3 จานนี้เป็นเมนูที่มีขั้นตอนการทำที่คล้ายกัน โดยขั้นตอนการทำเมนูน้ำตกทุกเมนูไม่ว่าจะเป็นน้ำตกกุ้งทอด น้ำตกไก่ทอด น้ำตกไข่ดาว จะมีวิธีการทำน้ำยำเฉพาะที่เหมือนกัน การทำ “น้ำยำสำหรับทำน้ำตก” ก็เริ่มจากการนำต้นหอมซอย, หอมแดงซอย, ผักชีฝรั่งซอย และมะม่วงดิบซอย ใส่ลงไปในน้ำยำหลักที่ทำเตรียมไว้แล้ว จากนั้นปรุงรสเพิ่มตามต้องการ โดยเติมมะนาว น้ำปลา พริกป่น ต้องการรสชาติไหนก็ใส่รสชาตินั้นมากหน่อย จากนั้นก็ใส่ข้าวคั่วผสมลงไปเพื่อเป็นการเพิ่มความหอม คลุกเคล้าให้เข้ากัน เท่านี้ก็พร้อมปรุง

“น้ำตกกุ้งทอด” เริ่มจากการนำกุ้งแชบ๊วยสดตัวขนาดกลางมาทำการล้างให้สะอาดแล้วปลอกเปลือกออก จากนั้นก็นำกุ้งไปชุบแป้งที่เตรียมไว้ นำลงทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด ใช้เวลาทอดประมาณ 1 นาที แล้วนำขึ้นมาพักไว้ พอกุ้งที่ทอดสะเด็ดน้ำมันก็นำมาจัดวางเรียงใส่จาน นำน้ำยำที่ทำเตรียมไว้มาราดลงไปบนกุ้ง แต่ไม่ต้องคลุก เพราะถ้าคลุกเคล้าแล้วจะทำให้กุ้งเละ ไม่กรอบ ทำให้ไม่น่ารับประทาน

“เคล็ดลับเล็กน้อยในการเตรียมแป้งสำหรับใช้ชุบกุ้ง ใช้แป้งเอนกประสงค์ ที่สำคัญคือน้ำที่ใช้ผสมแป้งจะต้องใช้น้ำเย็น เพราะใช้น้ำเย็นผสมกับแป้งจะทำให้กุ้งที่ทอดนั้นกรอบนานขึ้น”

“น้ำตกไก่ทอด” ไก่ที่นำมาทอดนั้นจะใช้ตรงส่วนสะโพก เพราะเนื้อไก่ตรงส่วนสะโพกนั้นเวลาทอดออกมาแล้วเนื้อจะแน่น กรอบนอกนุ่มใน โดยนำไก่มาหั่นให้เป็นชิ้นกำลังพอเหมาะ จากนั้นนำไปชุบแป้งเอนกประสงค์ที่เตรียมไว้ นำลงทอด โดยการทอดไก่นั้นจะใช้ไฟปานกลาง และจะใช้เวลาทอดประมาณ 2 นาที นำขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน จากนั้นก็นำน้ำยำที่เตรียมไว้มาราดลงไป เป็นอันเสร็จ

“น้ำตกไข่ดาว” นี่ยิ่งง่าย แค่ทอดไข่ดาว จะต้องการแบบไข่แดงสุกหรือเป็นยางมะตูมก็แล้วแต่ลูกค้าสั่ง จากนั้นใช้มีดหันให้เป็นชิ้นพอดีคำ นำน้ำยำที่เตรียมไว้มาราดลงไป ก็เป็นอันเรียบร้อย

ทางเจ้าของร้านนี้บอกว่า ถ้าจะทำ “น้ำตกปลาทอด” ก็สามารถทำได้ โดยปลาที่ทางร้านใช้จะเป็นปลากะพง โดยนำปลาที่ทำแล้วไปชุบแป้ง แต่แป้งที่ชุบปลานั้นไม่ต้องผสมน้ำ เพียงแค่นำแป้งมาทาบาง ๆ ลงบนปลาเท่านั้น จากนั้นก็นำไปทอด แล้วนำมาหั่นให้พอดีคำ ราดด้วยน้ำยำ

“ส่วนถ้าเป็นพวกเนื้อหมู หรือเนื้อวัวนั้น จะใช้วิธีการหมักด้วยซอสปรุงรส พริกไทย แล้วนำไปย่าง นำเนื้อที่ย่างมาหั่น นำไปคั่วในน้ำขลุกขลิกให้สุกพอประมาณ แล้วนำน้ำที่ใช้คั่วผสมลงไปในน้ำยำที่เตรียมไว้ จะทำให้ได้ความหอมของเนื้อยิ่งขึ้น” เจ้าของร้านบอก

เมนูน้ำตกของร้านนี้ สนนราคาก็มีตั้งแต่ 50-70 บาท แล้วแต่วัตถุดิบ ซึ่งต้นทุนเต็มที่ไม่เกิน 80%

ร้าน “ตำ ตำ” สาขาแรกอยู่ซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง 58) ต.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ส่วน สาขา 2 อยู่ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา โทร.08-1854-0889 โดยมีเว็บไซต์ให้คลิกดูข้อมูลด้วย คือ www.tumtumbkk.com ส่วนใครชอบ “น้ำตก” จะฝึกทำขายด้วยวัตถุดิบแปลกใหม่บ้าง ก็น่าสน

คู่มือลงทุน…เมนูน้ำตกกุ้ง-ไก่-ไข่-ปลา

ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบ-ขนาดกิจการ

ทุนวัตถุดิบ ไม่เกิน 80% ของราคาขาย

รายได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ-รูปแบบการขาย

แรงงาน ขึ้นอยู่กับขนาดกิจการ

ตลาด ย่านขายอาหาร, ย่านชุมชนทั่วไป

*** จุดน่าสนใจ ใช้วัตถุดิบแปลกใหม่สร้างจุดขาย

ที่มา เดลินิวส์ โดย ภัทราภรณ์ พลายเถื่อน / พลอยไพลิน บินชัย :รายงาน จเร รัตนราตรี :ภาพ

ป้ายกำกับหน้านี้
อาชีพทําเงิน, อาชีพเสริมทําเงิน, หางานทํา, หางานทําที่บ้านรายได้ดี,
อาชีพเสริม, งานฝีมือ, ราย ได้ เสริม ทำ ที่ บ้าน
ธุรกิจส่วนตัว , อยากทำธุรกิจส่วนตัว, อยากหางานทํา, อยากทำธุรกิจส่วนตัว, 108 อาชีพ ทํา เงิน
หางาน, อาชีพ เสริม , อาชีพอิสระ, ธุรกิจส่วนตัว, อยากทำธุรกิจส่วนตัว

One thought on “น้ำตก กุ้ง-ไก่-ไข่-ปลา”

  1. อาชีพทำเงิน – รวม 108 อาชีพทำเงิน
    รายได้จากการทำธุรกิจ, อยากทำธุรกิจส่วนตัว, 108 อาชีพ ทํา เงิน,
    อาชีพเสริมทําเงิน, อยากหางานทําที่บ้านรายได้ดี, ราย ได้ เสริม ทำ ที่ บ้าน,
    งานฝีมือ, อาชีพอิสระ

    งานทำเงิน อาชีพทำเงิน เยอะแยะ มากมาย มากมาย !!!
    รวมรายได้จากการทำธุรกิจ – อาชีพทำเงิน – รายได้จากการทำธุรกิจ

    เงินทองนั้นมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ขึ้นอยู่ที่ว่า
    คุณสามารถจะมองเห็น และหยิบมันขึ้นมาได้หรือไม่ ???
    http://www.job.matethai.com/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99/

Leave a Reply